7 S-Model of Knowledge Management May Not Be Enough
1. กลยุทธ์ขององค์กร (Strategy)
2. โครงสร้างองค์การ (Structure)
3. ระบบการปฏิบัติงาน (System)
4. บุคลากร (Staff)
5. ทักษะ ความรู้ ความสามารถ (Skill
6. รูปแบบการบริหารจัดการ (Style)
7. ค่านิยมร่วม (Shared values)
นอกเหนือจาก 7 S-Model ยังมี S ของผศ.ดร.มนูญพงศ์ ศรีวิรัตน์
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ได้กล่าวถึง Survey, Sample, Save, Select, Show, Search, Service,
Summary
ยังมี S ที่เพื่อน ๆ ที่เรียนรายวิชา 1104
739 Knowledge Management ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมไว้ คือ
1. Security - ปัจจุบันการจัดการความรู้ต้องอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยมากขึ้นเรื่อยๆ
การรักษาความปลอดภัยของระบบ ของข้อมูล ของสารสนเทศ
เพื่อให้องค์ความรู้ที่ได้จัดการไว้ ไม่สูญหายหรือเสียหาย
จึงเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้
2. Section - การจัดการความรู้ควรแบ่งแยกองค์ความรู้ไว้เป็นสัดส่วนหมวดหมู่ที่แน่นอน เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการสืบค้น
2. Section - การจัดการความรู้ควรแบ่งแยกองค์ความรู้ไว้เป็นสัดส่วนหมวดหมู่ที่แน่นอน เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการสืบค้น
3. Scope
- แต่ละหมวดหมู่ต้องกำหนดขอบเขตให้ชัดเจน
ซึ่งไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับแต่ละองค์กร
4. Score - เพื่อให้สอดคล้องกับการให้รางวัลและสร้างแรงจูงใจของการจัดการความรู้
ควรมีการพัฒนารูปแบบการให้คะแนนแก่ผู้ที่มีส่วนรวมในการจัดการความรู้ขององค์กร
ทั้งผู้ที่แบ่งกันแลกเปลี่ยน และผู้ที่เข้ามาเรียนรู้จะมีวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง
5. School
- การจัดการความรู้ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องขององค์กรเท่านั้น
และไม่ต้องรอจนถึงระดับอุดมศึกษา ควรบรรจุหลักสูตรที่เหมาะสมให้เยาวชนได้เรียนรู้
และรู้จักใช้ประโยชน์ของการจัดการความรู้ตั้งแต่ในโรงเรียน
6. Screen
- ควรพัฒนาระบบการคัดกรองข้อมูลสารสนเทศที่มีการแลกเปลี่ยนจากสมาชิกในองค์กร
เพื่อให้ได้องค์ความรู้ที่ถูกต้อง และเหมาะสม
7. Stream
- หากสามารถทำให้การจัดการความรู้มีความต่อเนื่อง เป็นกระแสได้
ย่อมก่อประโยชน์ในวงกว้าง
8. Society
- การจัดการความรู้ไม่ใช่จะมีประโยชน์ต่อองค์กรหรือธุรกิจเท่านั้น
หากนำไปใช้อย่างถูกต้อง ย่อมสร้างเสริมชุมชนให้เข้มแข็ง และมั่งคั่งได้เช่นกัน
9. Stability - การจัดการความรู้จะมีประโยชน์อย่างแท้จริง
ต้องมีความมั่นคง มีเสถียรภาพ และมีการจัดการองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง
10. Spooler - การจัดการความรู้จะต้องมีหน่วยความจำที่สร้างขึ้นไว้ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์
เพื่อให้ทำงานประสานระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับผู้ใช้ เพิ่มเติม S เกี่ยวข้องกับ KM ดังนี้
11.
speak – การจัดการความรู้จะต้องมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันกันภายในองค์กร
เพื่อที่จะเกิดความรู้ใหม่ๆภายในองค์กร และมิตรภาพความสัมพันธ์ที่ดีภายในองค์กร
12.
settle – ในการทำงานภายในองค์กร
เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ทุกๆคนภายในองค์กรจะต้องช่วยเหลือกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
เพื่อให้องค์กรสามารถที่จะพัฒนาไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น